Thầy Lê Viết Hữu tuyên truyền chuyên đề “bạo lực ngôn từ trên mạng xã hội - vết thương vô hình”
Trong buổi sinh hoạt với chuyên đề “BẠO LỰC NGÔN TỪ TRÊN MẠNG XÃ HỘI - VẾT THƯƠNG VÔ HÌNH” đã giúp học sinh nhận diện được các hình thức bạo lực mạng bao gồm các hành vi như: Nói xấu, bôi nhọ, vu khống; Chửi bới, xúc phạm trực tiếp; Body shaming (miệt thị ngoại hình); Đe dọa, khủng bố tinh thần; Cô lập, xa lánh bằng ngôn từ; Quấy rối, gạ gẫm bằng ngôn từ; Giả mạo danh tính để xúc phạm người khác. Bên cạnh đó, dựa vào động cơ khác nhau của những đối tượng bắt nạt trực tuyến giúp các em học sinh phân loại được các loại hình bắt nạt trên mạng xã hội. Đồng thời để các em học sinh nhận thức sâu sắc được hậu quả mà việc bạo lực ngôn từ trên mạng để lại là vô cùng lớn và nghiêm trọng đối với nạn nhân bị bạo lực ngôn từ, Nó hằn lên những nỗi đau, nỗi ám ảnh vô hình và dai dẳng trong tâm trí nạn nhân. Nó có thể dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng như: Trầm cảm, lo âu; Giảm tự tin và lòng tự trọng; Rối loạn căng thẳng sau sang chấn; Nguy cơ tự tử và đặc biệt ảnh hưởng sức khoẻ khi phải liên tục hứng chịu những ngôn từ xúc phạm, đe doạ, phỉ báng... khiến nạn nhân mất ăn, mất ngủ, đau đầu và suy giảm hệ miễn dịch.
Thầy Lê Viết Hữu giao lưu với học sinh về nội dung bạo lực ngôn từ
Ngoài ra, để trang bị thêm kỹ năng sống cho các em học sinh, trong buổi sinh hoạt chuyên đề thầy Lê Viết Hữu đã đưa ra các giải pháp cần thiết cho các em khi rơi vào trường hợp bị bạo lực ngôn từ: đặt ra ranh giới, hạn chế tiếp xúc, cắt đứt các mối quan hệ độc hại... bên cạnh đó, phổ biến và tuyên truyền đến các em về quy định của pháp luật đối với các hành vi bạo lực ngôn từ trên mạng xã hội.
Học sinh chia sẻ suy nghĩ về nội dung bạo lực ngôn từ
Qua buổi sinh hoạt chuyên đề nhà trường đã giúp các em học sinh nhận thức được các hành vi và hậu quả nghiêm trọng của việc bạo lực ngôn từ trên mạng xã hội Đồng thời trang bị thêm cho các em kỹ năng sống khi trở thành nạn nhân. Từ đó mỗi học sinh có ý thức trách nhiệm với lời nói và hành vi của bản thân, góp phần xây dựng môi trường học tập thân thiện.
Đây là một chuyên đề vô cùng bổ ích đối với các em học sinh và với môi trường học tập để các em nâng cao ý thức, nhận thức, trách nhiệm về hành vi.