Trong đời sống của mỗi chúng ta, sách là kho tàng tri thức, là sản phẩm văn hóa tinh thần đóng vai trò rất quan trọng. Sách là người thầy dạy cho chúng ta cách sống, cách làm người; Sách là người bạn gần gũi chia sẻ niềm vui, nỗi buồn của mỗi chúng ta. Vì thế từ lâu đọc sách đã trở thành một nhu cầu thiết yếu của mỗi người. Không ai có thể phủ nhận được giá trị của sách và thế giới kì diệu mà mỗi trang sách mang đến. Việc phát triển và thúc đẩy văn hóa đọc, nhất là đối với học sinh là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên hiện nay, học sinh đang mất dần thói quen đọc sách, ít đọc sách.
Với các mục tiêu cơ bản như: xây dựng và phát triển phong trào đọc sách trong nhà trường, hướng tới xây dựng một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội. Tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, học tập; xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong giáo viên và học sinh toàn trường. Tôn vinh nét đẹp văn hóa học đường, hướng tới xây dựng xã hội học tập. Tạo môi trường thân thiện, lành mạnh để HS có điều kiện giao lưu học tập, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, qua đó góp phần thực hiện phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tạo ra một không gian, không khí trí tuệ và bổ ích từ đó thúc đẩy phong trào đọc sách trong nhà trường. Rèn các kĩ năng sống, giá trị sống cơ bản cho học sinh. Nâng cao năng lực ngôn ngữ cho học sinh qua hoạt động đọc, thuyết trình, phản biện. Nhóm chuyên môn đã triển khai chuyên đề từ tháng 9/2023 đến tháng 11/2023.
Về nội dung, chuyên đề đã đi sâu vào tìm hiểu về vai trò và giá trị của sách, học sinh đọc sách có chủ đề về truyền thống văn hóa Việt, lối sống đẹp; tình yêu cuộc sống, yêu quê hương, gia đình; kĩ năng sống; giá trị sống, những trải nghiệm từ trang sách đến cuộc đời….Cảm nhận, suy ngẫm về giá trị của sách đối với bản thân (hiện tại và tương lai). Phản biện về một vấn đề gợi ra từ cuốn sách (thể hiện quan điểm cá nhân). Cụ thể: chủ đề tháng 9 – Những giá trị sống cơ bản; tháng 10 – Tuổi trẻ với truyền thống văn hóa Việt; tháng 11 – Tuổi trẻ sống và trải nghiệm. Những cuốn sách được học sinh tìm đọc và cảm nhận như: Hiểu về trái tim (Thích Minh Niệm), Cho và nhận (Lê Doãn Hợp), Nhà giả kim (Paulo Coelho), Bài học diệu kì từ chiếc xe rác (David J.Pollay), Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh ( Nguyễn Nhật Ánh); Bản sắc văn hóa Việt Nam (Phan Ngọc); Hà Nội băm sáu phố phường (Thạch Lam); Đất Phương Nam ngày cũ (Trần Bảo Định), Việt Nam phong tục (Phan Kế Bính)....
Về hình thức thực hiện chuyên đề rất phong phú, sáng tạo gắn liền với nội dung của từng chủ đề cụ thể như thuyết trình, vẽ tranh, sân khấu hóa (tiểu phẩm, hoạt cảnh, trình diễn), dụng cụ trực quan, viết thư, sáng tác thơ......
Chuyên đề được nhóm Ngữ văn thực hiện dưới cờ, 1 tháng/ 1 lần nên đã thu hút được sự quan tâm của giáo viên và học sinh. Học sinh cảm nhận chân thành và sâu sắc về thầy cô, gia đình; những lá thư được gửi cho những chiến sĩ ngoài hải đảo; khay trầu – quả cau được thôn nữ mời khách; những làn điệu dân ca được cất lên; những người con huyền thoại của dân tộc được tái hiện.... đã lan tỏa phong trào đọc sách trong học sinh, thư viện có thêm nhiều đầu sách có giá trị.
Kết thúc các chủ đề, ban giám khảo đã lựa chọn những sản phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Cụ thể
+ Tháng 9, chủ đề Những giá trị sống cơ bản. Giải nhất lớp 12A1 với bài cảm nhận về cuốn sách Hiểu về trái tim (Thích Minh Niệm); giải nhì: lớp 11A4 với bài cảm nhận về chương Tức giận và Ái ngữ trong cuốn Hiểu về trái tim (Thích Minh Niệm); Giải ba: lớp 10A3 với bài cảm nhận về cuốn sách “Cho và nhận”(Lê Doãn Hợp).
+ Tháng 10, chủ đề Tuổi trẻ với truyền thống văn hóa Việt: Giải nhất lớp 10A6 với bài giới thiệu về tục ăn trầu của người Việt trong cuốn sách Việt Nam Phong Tục (Phan Kế Bính); giải nhì lớp 11A3, bài viết về cuốn sách Người con gái Đất Đỏ - Võ Thị Sáu; giải ba lớp 11A5 cảm nhận về sức sống của dân ca quan họ Bắc Ninh trong cuốn sách Bản sắc văn hóa Việt Nam (Phan Ngọc) và lớp 12A4 thuyết trình vấn đề Tuổi trẻ với ngôn ngữ Việt.
+ Tháng 11, chủ đề Tuổi trẻ đọc và trải nghiệm (kết hợp với cuộc thi “Viết về thầy cô và mái trường”. Giải nhất lớp 12A4, giải nhì lớp 11A2, 10A3; giải ba lớp 11A3, 11A2, 10A1, giải khuyến khích: lớp 10A2, 12A3, 10A5.
Hoạt động ngoại khóa của nhóm Ngữ văn đã thành công tốt đẹp, có sức lan tỏa trong nhà trường. Không chỉ tôn vinh sách, khẳng định vị thế quan trọng của sách trong việc tiếp cận và chiếm lĩnh tri thức, mà còn lắng đọng trong học sinh những bài học nhân sinh sâu sắc và thúc đẩy mạnh mẽ văn hóa đọc, khuyến học, khuyến tài trong cộng đồng./. HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
TRAO THƯỞNG
